วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

โอลิโกฟรุคโตส ( Oligofructose ) ในกาแฟสำหรับผู้หญิงลดน้ำหนัก

      โอลิโกฟรุคโตส ( Oligofructose ) คือสารสกัดจากพืช มีโมเลกุลใหญ่ ละลายน้ำได้ดีมาก เมื่อรับประทานเข้าไปจะไม่ถูกย่อย จึงมีคุณสมบัติเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้  เมื่อรับประทานเข้าไป จะช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ และทำให้อ่อนนุ่มลง การขับถ่ายจะดีขึ้น 


      ปกติไฟเบอร์จะมี  2  ชนิด คือ ชนิดละลายน้ำได้ และชนิดที่ไม่ละลายน้ำ ซึ่งไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำจะมีข้อเสียคือ รับประทานยาก และใช้ผสมในอาหารอื่นๆไม่ได้  ส่วนโอลิโกฟรุคโตส ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้นั้นมีรสดี จึงทำให้ รับประทานง่ายมาก เด็กเล็กก็รับประทานได้ และ ยังสามารถใช้ผสมในเครื่องดื่มต่างๆได้ รวมทั้งใช้ ผสมในอาหารก่อนปรุงได้หลากหลาย
    โอลิโกฟรุคโตส สกัดได้จากพืชหลายชนิด แต่พืชที่ให้ปริมาณมากและคุณภาพดี คือ รากชิโครี่ (Chicory root ) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cichory intybus เป็นพืชต้นสูงประมาณ 4 ฟุต มีรากใหญ่ คล้ายแครอท ส่วนที่นำมาสกัด คือ ราก 

      โอลิโกฟรุคโตสมีคุณสมบัติเป็นไฟเบอร์ ที่ละลายน้ำได้ดีมาก มีรสหวานอ่อนๆ กลิ่นหอมจางๆ เมื่อรับประทานจะไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหารส่วนต้น เมื่ออยู่ในลำไส้ใหญ่ จะทำให้กากอาหารมีปริมาณมากขึ้น มีความอ่อนนุ่มมาก ช่วยให้มีการขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก ป้องกันการเกิดโรคริดสีดวงทวาร  ช่วยลดการสะสมของสารพิษในร่างกาย  จึงมีผู้นิยมนำไปใช้เพื่อทำการดีท็อกซ์ เพื่อควบคุมน้ำหนัก เพื่อควบคุมโคเลสเตอรอล และการควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน  

      ในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์จะมีเชื้อแบคทีเรีย ประมาณ 400 กว่าชนิด ซึ่งมีทั้งชนิดที่ดีและไม่ดีอยู่รวมกัน  แบคทีเรียชนิดดีที่มีมากที่สุด คือ กลุ่มที่ชื่อ ไบฟิดัส( Bafidus) และ กลุ่มแลคโตแบซิลลัส ( Lactobacillus ) ซึ่งสามารถสร้างวิตามิน และ อะมิโนแอซิดได้ มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร เสริมภูมิคุ้มกัน และขจัดสารพิษที่เกิดจากเชื้อ แบคทีเรียชนิดที่ไม่ดี
     สรุปคุณสมบัติของ โอลิโกฟรุคโตส
      -เป็น Probiotics ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
      -ช่วยควบคุม กำจัดปริมาณจุลินทรีย์ที่ก่อโรคในร่างกาย
      -ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น มีกลไกป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่
      -ช่วยลดสารพิษหลายชนิดที่อาจสะสมที่ผนังลำไส้ใหญ่
      -ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้าภูมิคุ้มกัน
      -ป้องกันหรือลดความรุนแรงของโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น